Mở mang kiến thức cùng Kanzo – Hiệu ứng FOMO

gian bếp fomo

Cùng tìm hiểu xem hiệu ứng FOMO là gì nào!

Hiệu ứng FOMO là 1 hiệu ứng tương đối nổi tiếng của tâm lí học trong cách mà con người tương tác với thế giới xung quanh, đây là 1 trong những ví dụ điển hình cho việc con người không phải là động vật thuần lí trí mà chúng ta bị tác động bởi tâm lí và xã hội xung quanh rất nhiều. Cùng với KANZO tìm hiểu về hiệu ứng thú vị này, cũng như để xem qua đó đâu sẽ là cách tiêu dùng thông minh nhất của người nội trợ trong thời buổi hiện tại.

hiệu ứng FOMO

FOMO(Fear Of Missing Out) là nỗi sợ hãi mình bỏ lỡ những điều thú vị, hay ho trong cuộc sống mà người khác đang được trải nghiệm. Một nghiên cứu mô tả hiệu ứng FOMO là cảm giác lo lắng rằng mọi người xung quanh có thể có đang có những trải nghiệm hạnh phúc, vui vẻ và thú vị hơn bạn. Tâm lý lo lắng này khiến bạn luôn muốn cập nhập về hoạt động của bạn bè hoặc người khác để xem họ đang làm gì.

Tiến sĩ Dan Herman (Israel), một chuyên gia marketing và tác giả của tờ The Journal of Brand Management xác định hiệu ứng FOMO lần đầu vào năm 1996. Ông đã làm một số nghiên cứu và rút ra kết luận rằng hiệu ứng FOMO có thể là một trong những lý do khiến khách hàng không còn trung thành với một thương hiệu nào đó. Vì hiệu ứng FOMO, khách hàng sẽ liên tục mua sản phẩm mới từ những thương hiệu mới để không bỏ lỡ những xu hướng thú vị.

khách hàng trung thành

Nghe thì có vẻ đơn giản đúng không? Ai chẳng sống để tìm kiếm được những điều hạnh phúc trong cuộc sống vốn rất vô định này, nhưng chúng ta cần tách bạch mục đích thực sự và kết quả đạt được thông qua mục đích ban đầu. Nếu như bạn muốn theo đuổi hạnh phúc, tốt thôi nếu như thứ bạn thật sự nhận được là hạnh phúc chứ không phải cảm giác bất an, lo lắng thậm chí là cảm trống rỗng nữa… đó chính là khi bạn đã bị hiệu ứng FOMO đánh lừa mất rồi!!! Những cảm giác tồi tệ trên có được khi bạn chạy thèo những thứ mình chẳng thực sự thích mà chỉ hoàn toàn bị chi phối bởi đám đông, bạn có 2 nhóm người bạn cùng rủ đi chơi trong tháng này mà bạn chỉ đủ tiền và thời gian để đi chơi với 1 bên nhưng vì sợ nhóm còn lại sẽ có 1 điều gì đó vui vẻ mà mình không được góp vui, thế là bạn cố gắng gom góp tiền, bùng học để đi chơi với cả hai. Cuối cùng thì sao, bạn đi chơi với cả 2 bên mà chẳng vui vẻ gì vì toàn nghĩ đến cảnh ăn mì tôm đến cuối tháng và bài kiểm tra sẽ đến ngay sau buổi đi chơi này….. I’m so saddd. Nhưng tôi sẽ chỉ cho bạn 1 cách để  chẳng bao giờ phải rời vào cái cảm giác như cái quần què đó nữa, đó là hãy học về hiệu ứng FOMO nó sẽ là cứu cánh cho bạn.

  1. Điều đầu tiên mà tôi khuyên bạn đó chính là hiểu FOMO và thừa nhận sự tồn tại của nó trong tâm trí của bạn. Thừa nhận mình sai trong tình trạng này là đã đi được nửa con đường rồi…

  • Bản chất của FOMO là dựa vào hiệu ứng đám đông tác động nên các nhận bản thể của con người, như người bị nhiễm Covid-19 phải cách ly và điều trị thì người mắc chứng FOMO cũng phải thay đổi về mồi trường xung quanh để thay đổi “khung nhận thức”. Gợi ý cho các bạn đó chính là: tránh xa các báo đài lá cải, những tin tức gây sốc như cướp gi.ết hiếp, dừng ngay chứng nghiện điện thoại, giảm thiểu tốt nhất có thể thời gian trên mạng xã hội, loại bỏ những người bạn không cùng triết lý sống, nó sẽ giúp bạn luyện tập tính thẳng thắn(đi chơi thì cũng tốt đấy, ăn nhà hàng, xem phim thì cũng hay đấy, nhưng thực ra tôi chẳng thể làm điều đó với 1 cái bụng đói hay 1 tâm hồn đầy lo lắng và bất an).TÂM LÝ ĐÁM ĐÔNG
  • Một ví dụ nho nhỏ từ chính bản thân tôi nha các bạn, là 1 người mang trong mình hơi hướng của trường phái khắc kỷ(stoicism) cùng với việc bị ảnh hưởng bởi phong cách sống minimalism(chủ nghĩa tối giản), vốn dĩ tôi đã không dùng nhiều mạng xã hội nhưng quan sát thấy lượng thời gian tuy nhỏ đó đang được sử dụng vô bổ, tôi đã cắt giảm gần như hoàn toàn mạng xã hội được khoảng 1 năm nay (bật mí là tôi chỉ sử dụng để nhắn tin và khi cần thì sẽ kiểm tra xem có thông báo của trường đại học hay không thôi) và bạn đoán xem tôi có trở thành người tối cổ không? Không hề, không những thế tôi còn cảm thấy mình thật nhẹ nhàng bình thản đón nhận được nhiều điều mới mẻ hơn trong cuộc sống – đúng theo lời khuyên của stoicism rồi. Cứ tưởng tượng xem tôi đang đắm chìm vào 1 công việc tuyệt vời, thời gian rảnh tôi đọc sách, relax với phim ảnh và âm nhạc, tôi còn có thời gian giành cho cô người yêu 6 năm của mình nữa, yeahhhhh
  1. Loại bỏ được những thứ không tốt xong xuôi tiếp theo là những lời khuyên cho việc bạn nên làm:

  • Tận hưởng từng giây phút của hiện tại.

giây phút hiện tại

Điều này rất quan trọng vì chú trọng vào tương lai quá nhiều chỉ biến ta thành những kẻ mộng mơ trong tương lai giả định hay hối hận không hồi kết về quá khứ đã qua. Hãy tận hưởng từng giây phút của bạn trong cuộc đời này.

  • Học cách biết ơn với mọi thứ trong cuộc đời của bạn.

lòng biết ơn

Thành thực mà nói tất cả những điều đã xảy là những thứ đã tạo nên cuộc đời của chúng ta ở thực tại, dù bạn có yêu quý, trận trọng hay ghét bỏ những kỉ niệm đó thì có 1 điều không thể chối cãi rằng con người bạn đã được tạo nên bởi chúng. Hãy học cách biết ơn những điều đó vì tất cả những gì đã xảy ra.

Quay lại chủ đề của những người nội trợ thông thái thôi nào

Liệu bạn có đang mắc FOMO, hãy thử vào bếp và dọn 1 vòng xem sao, dám cá với bạn là sẽ có vô số những đồ dùng, gia vị mà bạn còn chưa bao giờ sử dụng hay mới chỉ dùng có 1 lần rồi vứt xó. Rồi hãy tự hỏi mình xem có lí do gì mà lúc đó mình đã mua cái thứ đó, câu trả lời sẽ đại loại như:

“Ờ thì nhìn có hữu ích mà!…”

“Nhìn kia nó đang giảm 50% cơ mà!…”

Hay tệ hơn nữa là: “Nhìn nó hay hay.”

giảm giá ở siêu thị

Như vậy là bạn đã mắc căn bệnh FOMO này rồi vì nếu chỉ mua 1 sản phẩm vì nó hay, nó đẹp hoặc nó đang giảm giá thì đúng là chúng ta đang bị cảm xúc và đám đông lấn áp quá thể. Nếu tôi là 1 kẻ bán hàng chộp giật chắc chắn tôi sẽ quăng hết tiền vào thiết kế cái hộp sản phẩm thật đẹp, rồi marketing tung tóe cuối cùng tôi sẽ định giá cái sản phẩm đó với giá trên trời và liên tục Up Voucher 50%, 60%,… làm ăn với những người bị mắc chứng FOMO quả là dễ dàng.

Nếu đọc đến đây mà cảm thầy chột dạ vì đã bao lần bị lừa với kịch bản tương tự thì tôi khuyên bạn đừng lo lắng vì các nhà Marketing đại tài giờ đây đã đi xa hơn rất nhiều những gì mà tôi vừa chia sẻ rồi. Điều quan trọng ở đâu không phải là nên án những con người đó vì họ đâu có làm gì sai mà chính chúng ta những người tiêu dùng luôn tự coi mình là thông minh mới cần sửa đổi, đây sẽ là 1 vài những lời khuyên cho bạn:

  1. Đừng bao giờ lang thang ở những chỗ mua sắp như chợ hay siêu thị vì mình đang nhiều thời gian và nhiều tiền.

khu vực giảm giá

Nếu bạn không có nhu cầu thì đừng mua vì chắc chắc nó sẽ không xứng đáng với đồng tiền bạn bỏ ra đâu.

  1. Trước khi quyết định mua 1 đồ vật hãy thử nghĩ xem bạn sẽ dùng nó bao nhiêu lần.

mua đồ siêu thị

Giá trị của đồ vật chỉ đến khi bạn sử dụng nó, đừng mũa những thứ mà bạn chẳng bao giờ dùng đến làm như vậy vừa vất tiền qua cẳ sổ vừa không bảo vệ môi trường lại còn gây lãng phí tài nguyên quốc gia (bắt trend Apple xíu ý mà)

  1. Đi thuê chưa bao giờ nên được coi là xấu.
fast food
Nguồn: buzzmetrics

Bạn có định tự nấu cho mình 1 bát bún bỏ Huế để ăn trưa ở cơ quan không? Bạn tự mua bún nè, xương nè, thịt bò nè, rau nè….bla bla. Bạn ninh xương từ đêm hôm trước và đến giờ ăn bạn “chỉ cần” trần thịt bò và bún rồi cứ thế tự thưởng thức. NO, có khùng mới làm vậy, tôi ra quan hoặc đặt trực tiếp trên smartphone thế là xong, làm quái gì mà phải tốn thời gian như vậy. Thử nghĩ theo 1 cách khác nha, bạn đang mua 1 bát bún bò Huế hay đang thuê 1 người làm tất tần tật các công việc ở trên để làm ra bát bún cho bạn. Cách hiểu thứ 2  sẽ giúp cho tư duy của bạn được phát triển. Lời khuyên ở đây chính là nếu đi thuê mà lại giúp các bạn tiết kiệm được thời gian, công sức và của cải thì đừng tội gì mà tự làm công việc đó.

1 phút cho quảng cáo nha, hiện tại thì công ty Kanzo đang cung cấp những sản phẩm cực kì quan trọng trong căn bếp của gia đình bạn từ bếp từ, bếp gas, hút mùi,… và trên hết đây là sản phẩm chất lượng mà giá thành lại cực kì phải chẳng. Thông tin chi tiết mình xin phép để tại đây.

thiết bị nhà bếp kanzo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now ButtonGọi ngay