Bếp từ Và Bếp gas – Loại nào tốt hơn?

bếp từ với bếp gas

Nói về sự quen thuộc, nhiều người vẫn trung thành với bếp gas vì đường ống dẫn gas là thứ họ đã sử dụng rất lâu và gần như cả đời, họ đã quen và hài lòng với việc lắp đặt đường ống dẫn gas và sử dụng nó để nấu nướng.

Các công nghệ mới hơn trong thập kỷ qua đã đưa nấu ăn bằng điện từ như một phương pháp nấu ăn mới. Sự hấp dẫn mang lại cho nó là tốc độ và không cần thay nhiên liệu.

Trong bài viết này hãy cùng Kanzo so sánh nấu ăn bằng bếp từ và nấu ăn bằng gas và so sánh chúng trên các thông số khác nhau để cho thấy lựa chọn nào phù hợp với bạn.

Bếp từ và bếp gas – Cơ chế hoạt động

Đầu tiên hãy bắt đầu với bếp gas

bếp gas cơ chế

Nó bao gồm một đường ống dẫn khí, một núm xoay để điều chỉnh lượng nhiên liệu và hai hoặc nhiều đầu đốt trên đó giữ dụng cụ nấu để nấu chín thức ăn. Nhiều đầu đốt đồng thời cho phép nấu chín thực phẩm khác nhau. Ngọn lửa phụt ra từ những lỗ nhỏ của đầu đốt.

Để thắp sáng, đầu đốt cần xoay núm. Điều này cung cấp một lượng nhiên liệu vừa đủ cho đầu đốt. Một chiếc bật lửa ga bao gồm các tinh thể áp điện và một cái búa được sử dụng để cung cấp tia lửa cần thiết cho nhiên liệu để đốt cháy nó.

Dụng cụ nấu nướng được đặt trên đầu đốt. Ngọn lửa làm tăng nhiệt độ bề mặt của dụng cụ giúp thức ăn bên trong bắt đầu chín. Có thể tăng hoặc giảm ngọn lửa bằng cách tăng hoặc giảm lượng nhiên liệu đến đầu đốt với sự trợ giúp của núm vặn.

Và bây giờ chúng ta hãy xem bếp từ hoạt động như thế nào

bếp 3 từ âm

Cảm ứng từ là một dạng ngắn gọn của cảm ứng điện từ. Nó tạo ra điện bằng cách sử dụng từ tính.

Bên dưới tấm kính là một cuộn dây đồng. Với sự trợ giúp của ổ cắm điện, một dòng điện xoay chiều được chạy qua nó. Dòng điện xoay chiều này tạo ra một từ trường dao động sẽ gián tiếp tạo ra nhiệt.

Trong nấu ăn bằng bếp từ, người ta cần một ổ cắm điện và dụng cụ nấu phù hợp với bếp điện từ. Sau khi đặt dụng cụ nấu và bật nguồn, từ trường do mặt bếp tạo ra sẽ xuyên qua kim loại của dụng cụ nấu.

Điều này dẫn đến dụng cụ trở nên nóng và làm nóng thức ăn bên trong bằng cách dẫn truyền và đối lưu.

Hầu hết các bếp từ không thể làm nóng đồng hoặc nhôm, kính vì từ trường không thể tạo ra dòng điện tập trung. Một phương pháp để kiểm tra là đặt một nam châm bên dưới đồ dùng. Nếu nó dính thì nó phù hợp với cảm ứng.

Hãy để chúng tôi so sánh Bếp từ với Bếp gas với một số yếu tố quan trọng liên quan đến cả hai loại bếp để có thể giúp bạn quyết định chọn loại nào

Hình dung về nấu ăn

ngọn lửa xanh

Một trong những điều mọi người thích khi nấu ăn bằng gas là dễ dàng nhìn thấy ngọn lửa.

Ngọn lửa trong bếp gas có thể được hình dung và có thể điều chỉnh tùy theo quá trình nấu

Để khắc phục điều này ở bếp từ, các mẫu bếp từ mới có đèn LED để cung cấp ý tưởng trực quan cho người nấu về cường độ nhiệt.

Nhận định: Bếp gas sẽ tốt hơn nếu bạn thấy thoải mái hơn khi nhìn thấy ngọn lửa thực trong khi nấu.

Hiệu suất năng lượng

IMG_1889

Bếp từ tiết kiệm năng lượng hơn khi nấu nướng. Thức ăn được nấu chín bằng cảm ứng sẽ nhận được khoảng 90% nhiệt lượng tỏa ra.

Mặt khác, thức ăn nấu trên bếp gas sẽ nhận 40-55% nhiệt lượng tỏa ra.

Thời gian nấu nhanh hơn ~ 50% trên bếp từ

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã thực hiện một số thử nghiệm đun sôi nước để đưa ra hiệu quả của các loại bếp khác nhau. Bếp gas có hiệu suất khoảng 40% liên quan đến nhiệt truyền đến dụng cụ nấu.

Hiệu suất của bếp từ là 84% đối với nhiệt lượng truyền lên chảo.

Nhưng hãy chờ đợi.

Khi nhìn vào sự việc lớn hơn bao gồm các nguồn năng lượng chính và phụ, chúng ta nên biết rằng khí đốt là nguồn năng lượng chính.

Điều này có nghĩa là nó được sử dụng trực tiếp dưới dạng có sẵn trong môi trường. Mặt khác, điện là nguồn năng lượng thứ cấp. Than hoặc khí đốt được sử dụng để tạo ra điện. Có tổn thất truyền tải và tổn thất phát năng lượng với điện.

Điều này có nghĩa là vào thời điểm điện đến nhà của chúng ta, rất nhiều năng lượng đã bị mất.

Kết luận của cuộc tranh luận này là khi chúng ta so sánh lớn hơn về tổn thất phát sinh trước khi điện đến nhà cùng với hiệu suất cả hai nguồn đều hoạt động hiệu quả như nhau.

Nhận định : Bếp từ tiết kiệm năng lượng hơn

Tai nạn và bỏng

Khi nấu bằng bếp từ cảm ứng ít rủi ro hơn so với nấu bằng gas.

Đó là vì không có ngọn lửa mở, dụng cụ nấu và nơi giữ dụng cụ nấu là nguồn duy nhất được làm nóng trong khi phần còn lại của cảm ứng vẫn nguội.

Nếu không có dụng cụ nấu nào được đặt trên bếp từ thì không có nhiệt sinh ra. Điều này làm cho nó gần như không có nguy cơ bị bỏng và bạn cũng không sợ rò rỉ khí gas

Ngọn lửa trên bếp gas được kiểm soát ở mức giới hạn vì có thể cháy hoặc gây ra hỏa hoạn. Nếu dầu bị đổ, nó có thể dẫn đến đám cháy lớn hơn.

Một số nhà sản xuất bếp gas đặt núm xoay chất lượng thấp như một kỹ thuật cắt giảm chi phí. Điều xảy ra là ngay cả khi núm xoay ở vị trí tắt, một lượng nhỏ khí vẫn liên tục rò rỉ ra môi trường xung quanh. Vì khí rất dễ cháy, một tia lửa có thể gây cháy lớn hoặc nổ xilanh trong những trường hợp như vậy.

Kết luận : Bếp từ an toàn hơn và khả năng xảy ra bỏng là rất thấp

Thoải mái khi nấu ăn

thoải mái khi nấu ăn

Không có ngọn lửa trong chế độ nấu bằng cảm ứng giúp bếp mát hơn và thoải mái khi nấu. Còn bếp gas là một thiết bị trong bếp gây nóng, nơi nhiệt độ lên đến 40 độ.

Trừ khi có một dụng cụ trên bếp từ, không có nhiệt được tạo ra (điều này cũng giúp tiết kiệm năng lượng và mọi nguy cơ xảy ra tai nạn).

Trong trường hợp bếp gas, nó nóng lên xung quanh. Điều đó có thể làm tăng hóa đơn tiền điện làm mát nếu môi trường xung quanh có máy lạnh.

Không thể sử dụng quạt trần. Ngọn lửa tạo ra CO2. Cần có hệ thống thông gió thích hợp để loại bỏ khói với sự trợ giúp của ống xả, ống khói, v.v.

Một yếu tố tiện nghi khác trong bếp từ là kiểm soát nhiệt độ.

Ngày nay nhiều nhiệt độ bếp từ được  điều khiển bằng wifi hoặc thiết bị thông minh. Một số cảm ứng có tính năng hẹn giờ và cảm biến nhiệt độ tích hợp. Một số tự động tắt khi được bật mà không giữ đồ dùng hoặc để đồ dùng trống.

Tuy nhiên, người ta chỉ có thể sử dụng đồ dùng có bề mặt phẳng trong trường hợp bếp từ.

Mặt khác bếp gas còn có mức độ tiện nghi do dễ dàng sử dụng các núm vặn bằng tay để tăng giảm ngọn lửa. Một số bếp gas có vòng trong và vòng ngoài để đặt các dụng cụ có kích thước khác nhau trên cùng một đầu đốt. Những loại khác có ba hoặc bốn kích cỡ đầu đốt khác nhau để tạo ra các kích cỡ nồi nấu khác nhau.

Một hạn chế là nhiệt độ và nhiệt lý tưởng không thể được duy trì trong bếp gas trong khi trong cảm ứng, nhiệt độ và nhiệt chính xác có thể được duy trì.

Đối với việc bật và tắt có liên quan, cả hai đều được bật và tắt thoải mái. Hầu hết các cảm ứng sẽ trong bếp từ sẽ tự động tắt ngay khi lấy dụng cụ nấu ra khỏi bếp. Một số trong số chúng rất tuyệt khi chạm vào chỉ trong vài giây.

Vì chỉ nơi để dụng cụ nấu mới nóng lên và phần còn lại của cảm ứng vẫn mát nếu trẻ em vô tình chạm vào cảm ứng sẽ không bị bỏng. Đây không phải là trường hợp đáng tiếc trong bếp gas.

Một ưu điểm của bếp gas là có thể sử dụng ngay cả khi bị cắt điện. Vì bếp từ hoạt động trên nguồn điện liên tục nên bếp từ không hoạt động trong trường hợp cắt điện.

Bếp gas có thể được sử dụng để nướng một số loại thực phẩm trực tiếp trên ngọn lửa như mực, thịt nướng, v.v.

Xét về mức độ thoải mái về tính di động, cảm ứng là một thiết bị di động chỉ cần một ổ cắm. Vì vậy, nó có thể được chuyển đến một vị trí mới bên trong nhà bếp hoặc nhà. Mặt khác, bếp gas được cố định vì nó cần bếp có đường ống dẫn gas.

Bây giờ vì bếp gas đã được sử dụng từ bao đời nay, đây cũng có thể là một tài sản mà người ta có thể nấu bằng lửa cao, trung bình và thấp và không gặp nhiệt độ chính xác. Để chuyển từ cài đặt nhiệt ngọn lửa và nấu trên cài đặt nhiệt độ chính xác trên bếp từ đòi hỏi thời gian và thực hành.

Kết luận : Bếp từ thoải mái hơn, đặc biệt là vì nó không tỏa nhiệt quá mức khi nấu

Hiệu quả chi phí

tiet-kiem

Về mặt ngân sách, nó phụ thuộc vào mức độ sẵn sàng của môi trường nhà bếp. Ví dụ, nếu không có đường dây ga hoặc bếp ga, người ta có thể yêu cầu một khoản ngân sách kha khá để mua bếp ga và lắp đặt đường dây ga.

Nếu có ổ cắm điện thì bếp từ chỉ cần ổ cắm điện 220-240V. Nó đòi hỏi rất ít điện năng, ít hơn so với bàn ủi điện hoặc máy nước nóng và tiết kiệm. Tuy nhiên để mua một bếp từ sẽ rất tốn kém.

Ngoài ra, các loại nồi, chảo và bếp khác nhau sẽ được yêu cầu trong trường hợp nấu bằng cảm ứng vì chỉ những vật liệu cụ thể mới có thể được sử dụng trên bếp từ .

Trong bếp gas, người ta có thể sử dụng bất kỳ loại đồ dùng nào, đặc biệt là những đồ dùng có đáy tròn.

Bếp gas do thiết kế ít phức tạp nên không cần thay thế bất kỳ bộ phận nào. Các đầu đốt bằng kim loại có thể chịu được trọng lượng lớn và kết cấu thô.

Kết luận : Nếu bạn đã có đường ống dẫn gas, bếp gas sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Nhưng nếu bạn không có đường ống dẫn gas, bếp từ sẽ tiết kiệm chi phí hơn.

Làm sạch khôn ngoan

ve-sinhh

Về vấn đề này làm sạch, bếp cảm ứng sẽ thuận lợi hơn. Sau mỗi lần sử dụng, không có nhiều thứ phải làm sạch và lau bằng khăn ẩm sau đó lau bằng khăn khô.

Mặt bếp của bếp gas có thể bị cháy do ngọn lửa lớn và nó cần được làm sạch và lau chùi cẩn thận, đặc biệt là gần các lỗ nhỏ nơi ngọn lửa phát ra. Đôi khi các lỗ bị tắc.

Các bộ phận có thể tháo rời như núm vặn, đầu đốt và lưới lọc nên được rửa sạch và đặt trở lại.

Kết luận : Bếp từ dễ vệ sinh hơn

Phần kết luận

Điều cuối cùng sẽ giúp bạn đi đến quyết định là sở thích cá nhân, ngân sách, phong cách và sự sẵn có của các tùy chọn như đường ống dẫn khí đốt hoặc bếp và loại bếp nấu.

Nếu bạn là người mới làm quen với nấu ăn bằng cảm ứng, hãy chuẩn bị cho việc nấu quá chín và quá chín vì bạn không thể đánh đồng ngọn lửa bếp gas với việc kiểm soát nhiệt độ và công suất chính xác của bếp từ. Nó sẽ đòi hỏi bạn phải làm quen một chút trước khi thành thạo bếp từ.

Công bằng mà nói, khi người ta mới bắt đầu nấu ăn bằng bếp ga cũng vậy. Rất nhiều thử nghiệm và sai sót làm cho một hoàn hảo.

Hãy nhớ rằng rất nhiều thất bại và mồ hôi và thức ăn nấu không ngon được tạo ra bởi một đầu bếp bậc thầy, người có năng lực trong nghệ thuật nấu ăn cả Khí Gas và Cảm ứng.

Bạn Cũng Có Thể Thích Các Bài Viết Sau:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now ButtonGọi ngay